บาคาร่าออนไลน์ ฝากขั้นต่ำ100 การเงิน ธปท.ฝากสถาบันการเงิน ลดสินเชื่อของฟุ่มเฟือย หวังลดหนี้ครัวเรือน

ธปท.ฝากสถาบันการเงิน ลดสินเชื่อของฟุ่มเฟือย หวังลดหนี้ครัวเรือน

ธปท.ฝากสถาบันการเงิน ลดสินเชื่อของฟุ่มเฟือย หวังลดหนี้ครัวเรือน post thumbnail image

ธปท. เตรียมออกหนังสือถึงธนาคารพาณิชย์ – นอนแบงก์ช่วง Q1/66 ให้ลดแคมเปญจูงใจก่อหนี้ หวังลดภาระหนี้ครัวเรือนจากปัจจุบันอยู่ที่ 88% ของจีดีพี

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพด้านสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. เป็นห่วงปัญหาหนี้ครัวเรือนซึ่งยังอยู่ในระดับสูงถึง 88% ต่อจีดีพี และจากการติดตามข้อมูลของ ธปท. พบว่า สัดส่วนหนี้ 35% เป็นหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล หรือ บัตรเครดิต ไม่ใช่สินเชื่อธุรกิจ สินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในอนาคต สำหรับแนวทางการแก้ไขหนี้ครัวเรือนนั้น จะประกอบด้วย 3 แนวทาง คือ 1.การแก้ไขหนี้ในปัจจุบัน หรือ การลดหนี้ 2.การปล่อยสินเชื่อให้มีคุณภาพ และ 3.การให้ความรู้ทางการเงินแก่ประชาชน

การเงิน

โดยเฟสแรก ภายในไตรมาส 1/66 ธปท.เตรียมออกประกาศหรือ หนังสือเวียน เพื่อเป็นแนวทางการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล หรือ บัตรเครดิต ที่เป็นลักษณะการโฆษณาผ่านแคมเปญต่างๆ หรือ เรียกว่า โฆษณาเพื่อกระตุกพฤติกรรมการใช้จ่าย สำหรับสถาบันการเงินภายใต้การกำกับดูแลของธปท. ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว เชื่อว่า จะส่งผลดีในระยะยาว และลดการก่อหนี้ที่ไม่จำเป็นของภาคครัวเรือนลงด้วย

“แม้จะไม่ใช่หนี้เสียทั้งหมด แต่ธปท. ก็ไม่ต้องการให้ประชาชนก่อหนี้เพิ่มโดยไม่จำเป็น เช่น ของมันต้องมี หรือ กู้โดยที่ไม่ได้สร้างรายได้เพิ่ม หรือลักษณะกระตุกพฤติกรรมผ่านการโฆษณาแคมเปญต่างๆ ซึ่งเชื่อว่า คงไม่มีสถาบันการเงินใดขัดจ้องแน่นอน”นายรณดล กล่าว

ส่วนความรู้ทางการเงินนั้น โดยจะต้องส่งเสริมให้ประชาชนมีวินัยทางการเงิน เพิ่มความรู้และทักษะทางการเงินให้มากขึ้น โดยจะร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพฯ เพื่อหาแนวทางเสริมพลังให้ความรู้ประชาชน โดยเรื่องดังกล่าวถือเป็นความท้าทายอย่างมาก

ป้ายกำกับ:

Related Post